TỔ QUỐC TÔI

CHÚC XUÂN

THÔNG TIN

LIÊN KẾT WEB

mấy giờ rồi

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Lương Chiến)
  • (Hà Thị Nhung)

Điều tra ý kiến

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_0055.jpg IMG_0049.jpg Iwin831.jpg 1264264155nv.jpg IMG_0129.jpg IMG_0125.jpg IMG_01171.jpg IMG_01141.jpg IMG_0107.jpg IMG_0105.jpg IMG_0104.jpg IMG_0092.jpg IMG_0037.jpg IMG_00261.jpg IMG_00211.jpg IMG_00181.jpg IMG_0010.jpg IMG_0017.jpg IMG_0018.jpg IMG_00221.jpg

    ĐƯỜNG TỚI TRI THỨC

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    LỊCH VÀ ĐỒNG HỒ

    TIN GIÁO DỤC

    (Hỗ Trợ trực tuyến

    máy tính

    Từ điển

    LỜI CHÚC

    LỜI NHẮC

    CHỦ ĐỀ

    KỶ NIỆM 45 NĂM THỰC HIỆN DI CHÚC THIÊNG LIÊNG CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VĨ ĐẠI

    BẢN TIN THỜI SỰ

    Sửa lỗi phát âm N/L cho học sinh lớp 3

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: TRƯỜNG TH HIỆP HÒA-HẢI DƯƠNG
    Người gửi: Nguyễn Lương Chiến (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:55' 17-10-2011
    Dung lượng: 147.5 KB
    Số lượt tải: 26
    Số lượt thích: 0 người
    I. Tóm tắt:
    Hiện nay trong nhà trường Tiểu Học có rất nhiều học sinh mặc dù đã học đến lớp năm nhưng vẫn còn đọc, viết ngọng phụ âm N/L. Vì vậy rèn kĩ năng phát âm chuẩn N/L là vô cùng quan trọng trong mỗi nhà trường. Rèn kĩ năng đọc đúng, chuẩn nhằm trang bị cho các em biết cách giao tiếp...Với ý nghĩa trên rèn kĩ năng đọc không những có quan hệ mật thiết với chất lượng các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện một trong kĩ năng hàng đầu của việc học Tiếng việt.
    Với thực tế GV, HS và nhân dân địa phương còn nhiều người nghe, nói, đọc, viết chưa chính xác với ngữ âm, trước hết là nói, đọc chưa chuẩn hai phụ âm đầu Tiếng Việt N và L chẳng hạn.
    - Hôm lay nớp mình vắng lăm em.
    - Mẹ em nàm lông nghiệp.
    - Núa lếp lăm nay bị sâu cắn nhiều lắm.
    Chính vì vấn đề quan trọng đó mà năm học 2010-2011 này tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu và mạnh dạn viết kinh nghiệm về:" sửa lỗi phát âm N/L cho học sinh lớp 3".Nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng việt trong trường tiểu học nói chung, lớp 3 nói riêng.
    II. Giới thiệu
    Nội dung của kinh nghiệm này được xoay quanh trong những vấn đề nghiên cứu một số biện pháp " sửa lỗi phát âm N/L cho học sinh lớp 3".
    Để hoàn thành được,tôi đọc các tài liệu liên quan đến kinh nghiệm như: Phương pháp dạy tập đọc, dự chuyên đề về tập đọc do các cấp tổ chức. Ngoài ra còn nghiên cứu từ điển tiếng việt, từ điển chính tả. Bên cạnh việc tự nghiên cứu tôi còn dự giờ trao đổi với đồng nghiệp, với hiệu phó chuyên môn về nội dung và phương pháp dạy tập đọc nói chung, rèn đọc đúng nói riêng. Nghiên cứu kĩ sách Tiếng Việt lớp 3. Thực nghiệm về việc rèn kĩ năng đọc cho học sinh.
    Trong quá trình nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp: Dự giờ thăm lớp, thống kê phân loại cách đọc của học sinh. Dạy thực nghiệm để đối chứng tại lớp mình phụ trách. Nhằm làm rõ tính hiệu quả của phương pháp đề xuất bằng phép đo kết quả đạt được
    III. Phương pháp
    1. Khách thể nghiên cứu:
    Qua nhiều năm giảng dạy cũng như giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày tôi thấy các em phát âm chưa chuẩn hai phụ âm N/L là do ba nguyên nhân cơ bản sau :
    - Do ảnh hưởng của môi trường giao tiếp: Ngay từ nhỏ trẻ mới học nói, trẻ cần phải nhớ được, phải nói như thế nào. Việc ghi nhớ này diễn ra một cách tự phát trong quá trình bắt chước lời nói của ông bà, cha mẹ, anh chị trong gia đình... Ngôn ngữ của trẻ được hình thành từ đó, trẻ sử dụng ngôn ngữ một cách vô thức theo chuẩn lời nói mà trẻ cảm nhận và ghi nhớ được. Trong khi hầu hết những người mà trẻ tiếp xúc và ghi nhớ lại là những người phát âm chưa chuẩn N/L... Khi đến trường, môi trường giao tiếp của trẻ có thay đổi hơn thế trẻ còn được trang bị kiến thức và phương thức phát âm một cách bài bản, có hệ thống. Song những gì trẻ nghe thấy đôi lúc chưa thật đúng với những gì trẻ học được do nhiều thầy cô, bạn bè xung quanh trẻ còn phát âm ngọng N/L.
    - Do ý thức rèn luyện: Nếu như giao tiếp trong môi trường có nói ngọng N/L, khi phát âm N/L chưa chuẩn cũng không bị chê cười nên đại bộ phận người dân địa phương đều chư có ý thức quyết tâm trong việc rèn sửa cách đọc, nói, viết ngọng N/L. Trong khi đó việc giúp đỡ, góp ý người thân lại bị coi là thiếu tế nhị, chê bai, thiếu lịch sự. Chưa tạo sự đồng thuận trong xã hội về vấn đề sửa ngọng. Vì vậy cần phải xây dựng môi trường giao tiếp chuẩn mực cả gia đình, nhà trường, xã hội.
    - Do cấu tạo bộ máy phát âm: Nguyên nhân này mang tính cá nhân, chỉ có rất ít người có cấu tạo bộ máy phát âm ( lưỡi, môi, răng) không bình thường dẫn tới phát âm N/L chưa chuẩn.
    2. Thiết kế
    Trong quá trình thử nghiệm tôi chọn mẫu thiết kế 1 đa cơ sở AB để nghiên cứu. Ngay từ đầu năm học 2010-2011 khi nhận lớp, dưới sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường tôi tìm hiểu nguyên nhân trên và khảo sát chất lượng lớp. Qua kiểm tra đọc và viết kết quả đạt được như sau:
    Lớp
    Sĩ số
    Đọc viết đúng
    Sai từ1-2 lỗi
    Sai từ3-5 lỗi
    Sai trên 5 lỗi
    
    
    
    
     
    Gửi ý kiến
    print

    BẢN ĐỒ TRỰC TUYẾN